Mẹo chữa ù tai đơn giản, hiệu quả tại nhà

Ù tai không phải là bệnh mà là triệu chứng tai trái, tai phải luôn nghe tiếng vo ve, ù ù như có nước vào khiến người bị có cảm giác khó chịu. Lâu ngày sẽ dẫn đến viêm tai, điếc tai hoặc các bệnh về tai mũi họng, thính giác và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Để cải thiện tình trạng này dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo chữa ù tai tại nhà, mời các bạn tham khảo nhé !

Ù tai là gì?


Ù tai là tình trạng nhận thức thính giác ảo về âm thanh ở bên trong tai. Hiểu một cách đơn giản là bạn luôn cảm nhận được một âm thanh lạ ở trong tai như tiếng ve kêu, tiếng gió thổi hoặc tiếng huýt sáo mặc dù môi trường bên ngoài không hề có bất kỳ một tác động nào.

Hiện nay, theo thống kê có khoảng 20% trên tổng dân số thế giới đang mắc phải và đang có xu hướng tăng cao. Và nguyên nhân chủ yếu thường do tổn thương và suy giảm các tế bào lông ở ta do người bị tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn trong một khoảng thời gian dài.

Ngoài ra, còn do một số nguyên nhân sau đây:
  • Mắc các bệnh lý về tai như viêm tai giữa, thủng màng nhĩ… gây ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác khiến khả năng nghe bị suy giảm và dẫn đến ù tai.
  • Mắc các bệnh về tuần hoàn máu: Do cơ thể máu không được lưu thông ổn định dẫn đến lượng máu dồn lên não kém gây ra suy giảm thính lực.
  • Mắc các bệnh lý về thận: Do thận khí thông với tai, khi thận hòa tai có thể nghe được tốt còn khi thận kém thì tai cũng sẽ bị ù, nghe kém.
  • Mắc các chứng bệnh về thần kinh như chấn thương đầu, u dây thần kinh thính giác…
  • Dùng các thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiêu hoặc thuốc chống viêm như salicylates, aminoglycosid…

Các mẹo chữa ù tai tại nhà

Ù tai luôn khiến người bị có cảm giác khó chịu và bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Do đó khi đã nắm được những nguyên nhân các bạn cũng đừng lo lắng, hãy áp dụng các mẹo dưới đây để khắc phục tình trang của mình:

Nhai kẹo cao su


Đầu tiên, mẹo đơn giản nhất chữa ù tai đó là bạn hãy nhai kẹo cao su. Cách này khá hiệu quả bởi khi nhai kẹo bạn sẽ khởi động các cơ vòi nhĩ, đồng thời tần suất tiết và nuốt nước bọt cũng tăng lên. Khi đó tình trạng ù tai sẽ nhanh chóng biến mất, bạn sẽ không còn cảm giác ù tai.

Ngáp dài


Khi bị ù tai bạn cũng có thể ngáp dài để cải thiện tình trạng này. Vì theo nguyên lý khi bạn mở miệng ngáp thì các cơ vùng nhĩ sẽ được kéo dãn rộng rồi co dãn và cơ miệng sẽ được mở to. Khi đó tai sẽ được thông thoáng và bạn sẽ có cảm giác chứng ù tai giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách giữ - đẩy không khí thông qua khoang miệng. Bằng cách dùng ngón trỏ và ngón cái bịt phần mũi vừa phải, sau rồi dùng lồng ngực để hít khí và đẩy vào bên trong. Tiếp đến dùng họng và mũi đầy khí vừa hít vào phần sau của mũi, như vậy sẽ giúp chứng ù tai giảm dần.

Bấm huyệt tai


Khi bị ù tai bạn có thể day nhấn vào huyệt đạo chính của tai để làm tai bớt tổn thương và giảm tình trạng ù tai. Các bước thực hiện: đặt 2 lòng bàn tay lên 2 bên tai, xoa vành tai theo hình tròn trong 30-45 giây đến khi cảm nhận được nóng thì dừng lại. Sau đó dùng ngón tay giữa bịt lỗ tai rồi thả ra rồi làm tiếp khoảng 15-20 lần thì dừng lại.

Sử dụng gừng


Theo các chuyên gia Đông y, gừng được xem là thảo mộc có nhiều công dụng chữa bệnh. Do đó, khi mắc chứng ù tai bạn có thể dùng gừng bằng cách thái mỏng rồi pha với trà ấm để uống 2 lần sáng và tối sau bữa ăn. Với thành phần chứa các hợp chất có lợi giúp tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch chắc chắn sẽ cải thiện tình trạng ù tai.

Ngủ đủ giấc, có chế độ ăn uống hợp lý


Mẹo cuối cùng chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đó là ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng và có chế độ dinh dưỡng khẩu phần ăn phù hợp. Bởi nếu bạn không ngủ đủ giấc hoặc không cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng thì sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và chứng ù tai sẽ nặng hơn.

Kết luận

Hy vọng với những mẹo chữa ù tai chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thể kiểm soát tình trạng này một cách tốt nhất. Ngoài ra, nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng tham khảo và đừng quên truy cập trang web của chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhé !
>>> Ngoài việc thực hiện các mẹo chữa ù tai đơn giản trên, các mẹ cũng có thể tham khảo bài viết cách giảm sưng mắt hiệu quả tại đây! Việc này không chỉ giúp cho đôi mắt của mình không mắc các bệnh lý về mắt, vừa giúp cơ thể thêm khỏe mạnh hơn.

Comments

Popular posts from this blog

Kinh nghiệm bán hàng trên shopee đơn giản, dễ dàng

Top 10 ca sĩ nổi tiếng nhất việt nam

Thành phố Marseille - Thành phố cảng đẹp như mơ tại Pháp