Cách làm giảm sưng mắt hiệu quả

Bạn đã gặp tình trạng mắt bị sưng húp sau khi khóc, khi ngủ dậy, cắt mí hay bị ngứa, bị bỏng mắt? Bạn đã sử dụng những cách làm giảm sưng mắt như chườm đá hoặc túi trà quanh mắt, dùng trứng gà, dưa chuột để làm mặt nạ đắp lên mắt chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về các phương pháp dân gian đơn giản này qua bài viết dưới đây nhé!

Một số nguyên nhân khiến mắt bị sưng


Theo các bác sĩ chuyên ngành, mắt bị sưng thường do những yếu tố bên ngoài tác động. Nếu tình trạng nhẹ và do tác động vật lý thì sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên nếu do yếu tố khác và ngày càng nặng đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì thế khi bị sưng mắt bạn cần nắm được những nguyên nhân sau đây:

  • Do phản ứng khi tiếp xúc với một yếu tố nào đó từ bên ngoài môi trường dẫn đến mắt bị sưng đỏ.

  • Do nhiễm trùng bởi vi khuẩn hoặc virus và gây ra bệnh lý viêm kết mạc khiến mắt bị sưng.

  • Do tuyến dầu ở mặt chị chặn, lâu dần khiến mắt bị nhiễm trùng và có vết sưng ở mí mắt.

  • Lẹo mắt do vi khuẩn ký sinh dẫn đến nhiễm trùng mắt và làm cho mắt bị đỏ, sưng, có nhiều trường hợp còn tạo mủ.

  • Mắt bị tổn thương do chịu một lực tác động khá mạnh từ bên ngoài khiến xung quanh mắt bị tụ máu và sưng.

  • Do mắt bị dị ứng với thuốc nhỏ mắt hoặc vật dụng trang điểm gây ra hiện tượng phù mí mắt.

  • Viêm mô tế bào hốc mắt do bị viêm xoang nặng lan ra cả mắt khiến mắt bị sưng, có mẩn đỏ.

  • Viêm bờ mi mắt khiến mắt bị khó chịu, ngứa và gây sưng tấy.

  • Do bị bệnh tuyến giáp mắt (TED) khiến mắt bị khô do tuyến giáp hoạt động quá nhiều và còn bị sưng.

  • Nguyên nhân cuối cùng khiến mắt bị sưng có thể là do người bị bị ung thư mắt. Tuy nhiên với tình trạng này sẽ còn có nhiều triệu chứng khác.

Cách làm giảm sưng mắt


Theo nghiên cứu, hiện tượng sưng mắt do nhiều nguyên nhân khác nhau, do vậy mà cũng sẽ có những phương pháp chữa trị khác nhau. Dưới đây là một số cách chữa giảm sưng mắt tại nhà chúng tôi đã tổng hợp mang đến hiệu quả khá nhanh, mời các bạn tham khảo:


Cách làm giảm sưng mắt khi khóc


Khi khóc xong thường xung quanh mắt ở phần bọng mắt sẽ sưng lên làm mất thẩm mỹ của khuôn mặt. Do đó, bạn có thể dùng nước lạnh táp nhẹ nhàng vào mặt hoặc dùng đá lạnh chườm. Nếu có thời gian thì dùng khăn mặt nhúng vào nước rồi để ở ngăn mát 5 - 10 phút. Sau đó, đắp lên phần mắt, ở nhiệt độ thấp các mạch máu sẽ vừa được co lại lại vừa được thư giãn nên sẽ làm giảm độ sưng.


Cách làm giảm sưng mắt khi bị côn trùng cắn


Trường hợp sưng mắt do côn trùng cắn bạn có thể dùng gel nha đam để chữa trị. Vì trong gel nha đam có chứa nhiều thành phần có lợi giúp chống viêm và làm dịu các vết sưng đỏ. 


Thêm nữa, cách thực hiện cũng cực kỳ đơn giản bạn chỉ cần dùng lá nha đam tươi, tách lấy phần gel rồi massage đều lên vùng mắt bị côn trùng cắn. Hoặc bạn cũng có thể cắt phần gel thành từng miếng mỏng đắp lên mắt rồi massage lại.


Cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng


Đắp dưa chuột lên vùng mắt sưng đỏ được xem là biện pháp đơn giản, hữu ích khi mắt bị dị ứng. Bởi trong dưa chuột có chứa ascorbic acid, caffeic acid vừa có tác dụng làm mắt, giảm sự kích ứng và ngừa sự tích nước góp phần làm giảm hiện tượng sưng. Bạn chỉ cần cắt dưa chuột thành từng miếng mỏng rồi đắp lên vùng mắt bị tổn thương khoảng 10-15 phút, 1 ngày 2-3 lần.


Cách làm giảm sưng mắt khi bị đau mắt đỏ


Khi bị đau mắt đỏ và sưng bạn có thể dùng túi trà ướp lạnh đắp lên vùng mắt để cải thiện tình trạng. Bởi trà có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao. Hơn nữa, caffeine có trong trà còn giúp làm săn chắc, nhiệt độ thấp thì giúp tăng cường quá trình lưu thông máu. Từ đó ngăn ngừa được sự tích nước gây sưng mắt.


Cách làm giảm sưng mắt sau khi ngủ dậy


Sau khi ngủ dậy, nếu bị mất ngủ thường mắt sẽ sưng và có quầng thâm, còn ngủ nhiều thì có thêm cả bọng mắt. Do đó, bạn có thể dùng thìa bằng nhôm đã được làm lạnh và áp vào vùng mắt. 


Hoặc bạn cũng có thể dùng khoai tây vì trong loại củ này có chứa enzyme catecholase giúp làm giảm sưng bọng mắt và cả quầng thâm. Cách làm cũng đơn giản, bạn chỉ cần thái khoai tây thành từng miếng mỏng rồi bỏ vào ngăn mát 5 phút sau đó đắp lên mắt 5-10 phút và massage nhẹ nhàng.


Cách làm giảm sưng mắt sau cắt mí


Thường sau khi cắt mí mắt sẽ bị sưng kèm theo đỏ và có nhiều trường hợp còn bị viêm. Chính vì thế, bạn nên dùng gel nha đam thoa lên mắt để chống viêm, giảm sưng hoặc dùng dưa leo để làm giảm sự kích ứng ở vùng mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng đá lạnh hoặc khăn lạnh chườm nhẹ nhàng lên mắt.


Kết luận


Trên đây là những cách làm giảm sưng mắt phổ biến, quen thuộc và mang đến hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn đọc cần lưu ý nếu đã áp dụng những biện pháp trên má mắt vẫn không cải thiện thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Tuyệt đối không nên chủ quan để tránh những hậu quả nghiêm trọng và tồi tệ hơn nhé!

>>>>>Bên cạnh việc làm giảm sưng mắt, các bạn cũng có thể tham khảo thêm những mẹo trị khóc đêm cho trẻ sơ sinh cực kỳ hiệu quả trong bài viết này!





Comments

Popular posts from this blog

Kinh nghiệm bán hàng trên shopee đơn giản, dễ dàng

Top 10 ca sĩ nổi tiếng nhất việt nam

Thành phố Marseille - Thành phố cảng đẹp như mơ tại Pháp