Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn tránh xui rủi

Trong mùa tháng đầy âm điệu, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn nổi lên như một chuỗi tâm linh với những quan niệm và phong tục độc đáo. Từ việc cúng linh hồn đến những hạn chế về ăn uống và hành vi, mọi người dệt nên một bức tranh tinh thần độc đáo trong dịp này.

Tháng cô hồn là gì?


Tháng cô hồn là một khía cạnh trong văn hóa truyền thống của người Việt, đã được hình thành từ thời xa xưa. Theo quan niệm của người Việt xưa, con người bao gồm hai phần quan trọng: phần hồn và phần xác. Khi con người qua đời, phần hồn không biến mất mà tiếp tục tồn tại. Những ai trong cuộc sống này thể hiện lòng tốt và tích đức thường được cho là sẽ được hồi sinh vào một kiếp khác, để có cơ hội làm điều tốt đẹp hơn. Ngược lại, những người đã có nhiều hành vi xấu xa và ác độc có thể bị đày vào địa ngục và trở thành những hồn ma khốn khổ.

Vào mỗi năm, trong tháng 7 âm lịch, Diêm Vương, vị thần quản lý thế giới bên kia, tiến hành nghi lễ "Địa quan xá tội" hoặc "Xá tội vong nhân" để giải thoát cho những linh hồn lưu lạc, không có nơi an nghỉ. Khi cửa kết nối giữa thế giới của người sống và thế giới của linh hồn mở ra, linh hồn của người đã khuất và ma quỷ được phép quay trở lại thế gian một thời gian. Do sự kiện này, trong tâm tưởng dân gian, tháng 7 âm lịch trở thành "tháng cô hồn", thời gian mà ma quỷ và linh hồn hoạt động đặc biệt.

Người xưa còn tin rằng, thời kỳ này là lúc ma quỷ hoạt động mạnh mẽ. Họ hiểu rằng những linh hồn lưu lạc và ma quỷ có thể cần đến sự giúp đỡ và cung cấp thức ăn. Do đó, người dân thường thực hiện các nghi lễ, cúng tế để giúp những linh hồn này và tránh những điều không may mắn có thể đến.

Tại sao lại có sự kiêng kỵ trong tháng cô hồn?


Theo truyền thuyết dân gian, trong tháng 7 âm lịch, Diêm Vương được cho là mở cửa Quỷ Môn để cho các linh hồn ma quỷ không có nơi để thờ tự hoặc sống lang thang, được phép trở lại thế gian. Tuy nhiên, đến ngày Rằm tháng 7, tất cả quỷ hồn phải quay về địa ngục khi Quỷ Môn đóng cửa.

Dưới khía cạnh tâm linh, linh hồn thường được liên kết với cô hồn và quỷ đói ẩn dưới âm phủ. Tuy mọi người kiêng kỵ sử dụng cụm từ "cô hồn quỷ đói," thay vào đó gọi chúng là "linh hồn." Trong những ngày này, các gia đình thường chuẩn bị cơm cúng và dâng các lễ vật, tế phẩm cho linh hồn để đảm bảo họ có bữa ăn no đủ.

Để đảm bảo tránh xui xẻo và thuận lợi, vào ngày mùng 1 tháng 7, buổi sáng nên thực hiện việc bái thần linh và tổ tiên, trong khi giữa trưa có thể thực hiện lễ cúng. Hơn nữa, cần tuân theo những hạn chế trong tháng cô hồn để tránh khả năng xui xẻo (Mâm cỗ cúng rằm tại Hà Nội).

Ngoài ra, theo tập quán truyền thống, người dân treo đèn lồng mang tên "Tôn độ công đăng" với các dòng chữ như "Phổ độ âm quang," "Siêu sinh phổ độ," hoặc "Khánh tán trung nguyên." Vì tháng này là thời kỳ tôn dưỡng và cứu giúp linh hồn, nhiều chùa chiền cũng sẽ thực hiện công đăng phổ độ, được gọi là "Tạ ơn đăng chân," để ánh sáng đèn chiếu sáng trong suốt tháng.

Để đảm bảo tránh xui xẻo và thuận lợi, vào ngày mùng 1 tháng 7, buổi sáng nên thực hiện việc bái thần linh và tổ tiên, trong khi giữa trưa có thể thực hiện lễ cúng. Tuy nhiên, lưu ý rằng mục đích không phải để thỉnh linh hồn mà là để chào đón các tổ tiên, và ngày rằm mới là ngày thích hợp để đón nhận linh hồn. Trong tín ngưỡng Phật giáo, nên dâng hương, cúng bái thần linh và tổ tiên hàng ngày.

Các chùa chiền cũng thường tụng kinh và giảng đạo trong tháng này, để cầu cho bình an của mọi người và giúp linh hồn tìm được sự siêu thoát khỏi rắc rối. Vì vậy, các gia đình thường chuẩn bị tế phẩm phong phú cho lễ cúng, để sau khi tế lễ, mọi người còn có thể hưởng thụ bình an và phúc lợi.

Những điều kiêng kỵ cần tránh trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch)


Do niềm tin rằng tháng cô hồn đầy ắp ma quỷ, mọi hoạt động đều được cận trọng và thực hiện một cách thận trọng. Trong tình hình này, những hành vi kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch trở thành ưu tiên hàng đầu, bởi nguyên tắc "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Dưới đây là những điều bị ngăn cản trong tháng cô hồn và đã trở thành phổ biến trong văn hóa dân gian:

  • Không nên treo chuông gió ở đầu giường trong tháng cô hồn, vì âm thanh của chuông gió có thể thu hút sự chú ý của ma quỷ và dẫn đến nguy cơ chúng xâm nhập và quấy rối.

  • Theo tín ngưỡng dân gian, người có nhiều lông chân hơn sẽ ít dễ bị ma quỷ tiếp cận. Do đó, tốt nhất là không nên nhổ lông chân trong tháng này.

  • Tháng 7 cô hồn là khoảng thời gian khi linh hồn lưu lạc trong thế gian. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình nhạy cảm với tâm linh, nên tránh đi ra ngoài vào ban đêm.

  • Đồ cúng dành cho cô hồn là thức ăn cho ma quỷ. Vì thế, bạn nên kiêng ăn đồ cúng để tránh xui xẻo hoặc tác động xấu đến sức khỏe.

  • Không nên thực hiện việc đốt giấy, đốt vàng mã một cách tùy tiện, vì việc này có thể hấp dẫn ma quỷ.

  • Không nên phơi quần áo qua đêm, vì quan niệm truyền thống cho rằng nếu ma quỷ nhìn thấy, chúng sẽ "mượn" và để lại tà khí trong quần áo.

  • Tránh gọi tên lẫn nhau hoặc kêu gào vào ban đêm, vì ma quỷ có thể ghi nhớ tên và ám người được gọi.

  • Ma quỷ thường tìm cách xâm nhập vào những người yếu bóng vía. Do đó, tránh hù doạ người khác, vì điều này có thể dẫn đến việc ma quỷ ám người bị hù dọa.

  • Không nên nhặt tiền bạc rơi trên đường trong tháng này, bởi đó có thể là tiền được cúng và việc sử dụng tiền này có thể gây tai họa.

  • Khi ăn cơm, tránh cắm đũa đứng giữa bát cơm giống như cúng tế. Hành động này có thể làm mời ma quỷ vào nhà để ăn chung.

  • Tránh chơi đùa dưới những cây đại thụ, vì đây là nơi ma quỷ thích tụ tập do có nhiều âm khí.

  • Không nên mài dao, kéo trong tháng cô hồn, vì những vật sắc nhọn này mang theo ám khí không tốt.

  • Không nên thực hiện những việc lớn như ký hợp đồng kinh doanh, cưới hỏi, xây nhà hoặc mua xe trong tháng này. Nếu không thể tránh, hãy xem kỹ ngày để đảm bảo an lành.

Tất cả những điều này đều là biện pháp để tránh xa sự nguy hiểm và xui xẻo trong tháng cô hồn.

Những điều nên làm trong tháng 7 âm lịch


Ngoài việc tuân theo các hạn chế trong tháng 7 âm lịch, cũng nên ghi nhớ một số hoạt động cần thực hiện và lưu ý đặc biệt trong giai đoạn đặc trưng này:

  • Bạn có thể chọn bất kỳ ngày nào trong tháng để thực hiện lễ cúng cô hồn, tuy nhiên nên ưu tiên vào ngày mùng 2 và ngày 16 âm lịch.

  • Nên thăm mộ người thân trong gia đình hoặc tới các ngôi chùa, đền để cầu siêu cho linh hồn đã khuất.

  • Nên tránh sát sinh và tiêu thụ thịt của các con vật như chó, mèo, ba ba, rùa, rắn trong tháng này, để tôn trọng và thể hiện lòng tôn kính đối với linh hồn.

  • Làm việc thiện trong tháng này sẽ được thần linh bảo hộ và mang lại phúc đức cho gia đình.

  • Nên dành thời gian để đọc kinh hoặc niệm phật, tùy theo tín ngưỡng và tôn giáo cá nhân.

  • Hãy cư xử nhã nhặn và vui vẻ với gia đình, bạn bè và đối tác.

  • Hạn chế các xung đột và cố gắng giữ thái độ bình tĩnh.

  • Nếu có khả năng, hãy giúp đỡ, cứu người khi họ gặp khó khăn.

  • Ghé thăm các ngôi chùa, nhà thờ để cầu xin sức khỏe, bình an, cầu siêu cho linh hồn đã khuất để mang lại sự yên bình trong tâm hồn.

  • Không cần thiết phải tránh quan hệ tình dục trong tháng này, vì việc này không ảnh hưởng đến sức khỏe và cân bằng âm dương.

  • Sau khi thực hiện lễ cúng cô hồn, bạn nên sử dụng bột trừ tà để loại bỏ âm khí tiềm ẩn trong nhà, sau 1 ngày hoặc vào cuối tháng 7. Đến đầu tháng 8, mọi hạn chế trong tháng cô hồn sẽ được gỡ bỏ, nhưng vẫn nên sử dụng bột tẩy uế để cân bằng sinh khí cho không gian sống.

Comments

Popular posts from this blog

Kinh nghiệm bán hàng trên shopee đơn giản, dễ dàng

Top 10 ca sĩ nổi tiếng nhất việt nam

Thành phố Marseille - Thành phố cảng đẹp như mơ tại Pháp